Các loại như đậu phộng, hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ đào, hạt bí ngô, hạt hướng dương,… và một số loại hạt khác sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho não của bạn.

Các loại hạt này thường có chứa đầy đủ Omega-3 và Omega-6 axit béo, cũng như folate, vitamin E và vitamin B6. Các loại chất dinh dưỡng cho phép bạn suy nghĩ rõ ràng hơn, tích cực hơn, bởi vì Omega-3 và Omega-6 fatty acids hoạt động giống như thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Một số loại hạt như hạt điều cũng chứa đầy đủ thiamine và rất giàu magiê, rất cần cho bộ nhớ, chức năng nhận thức, và nuôi dưỡng não.

Những loại thực phẩm mà chúng ta ăn được cho là tốt cho não bộ thì chắc chắn không thể thiếu 9 loại hạt dưới đây, chúng được chứng minh là tăng cường sức khỏe cũng như đảm bảo bộ não của bạn hoạt động tốt hàng ngày.

1. Quả óc chó

quả óc chó

Quả óc chó được xem là một loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não, thúc đẩy “sức khoẻ” của não bộ. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, hàm lượng axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Ngoài ra, quả óc chó còn có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao để chống lại bệnh ung thư. Loại quả này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch và giúp chống lại các nguy cơ về bệnh tim mạch

Bộ não là trung tâm xử lý của toàn bộ cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức.

2. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân được biết đến là loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều vitamin có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của não bộ. Vitamin B6 có trong hạt hạnh nhân hỗ trợ thúc đẩy sức khỏe não trong khi đó thì vitamin E có trong loại hạt này sẽ góp phần làm chậm quá trình lão hóa của bộ não. Điểm đặc biệt của hạt hạnh nhân đó là loại hạt này có thành phần chính là folate, axit folic và omega 3, hạnh nhân là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ; mẹ bầu thường xuyên ăn hạt này sẽ giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ.

Trong thành phần hạt hạnh nhân có chứa nhiều protein – một loại chất có lợi cho sức khỏe của não bộ, giúp cải thiện khả năng nhận thức cũng như giúp cho các tế bào não bị tổn thương phục hồi tốt hơn. Do đó, những người cao tuổi hay những người có trí nhớ kém thì nên thường xuyên ăn hạt hạnh nhân để có một trí nhớ tốt hơn.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn là loại hạt có chứa nhiều kẽm, đây là một thành phần thiết yếu đối với sức khỏe con người, nhất là đối với bộ não. Kẽm không chỉ giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh mà còn có khả năng hoạt động giống như các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Theo các chuyên gia thì việc làm giảm các gốc tự do trong cơ thể cũng chính là cách để bảo vệ sức khỏe của não bộ.

3. Hạt điều

Hạt điều đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ nhờ các chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn – đây là 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não. Điều tuyệt vời là trong thành phần hạt điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

hạt điều tốt cho não

Bằng cách ngăn chặn canxi xâm nhập vào các tế bào thần kinh và kích hoạt chúng, magiê có trong thành phân nhân hạt điều giúp thần kinh, các mạch máu và cơ bắp cùng thư giãn. Đã có các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng Magie giúp làm giảm tần số của các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim.

4. Hạt đậu phộng (lạc)

Được biết đến là một trong những loại hạt có chứa nguồn protein dồi dào. Nguồn vitamin B3 và chất niacin chứa trong hạt đậu phộng (hạt lạc) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

đậu phộng tốt cho não

 

Hạt đậu phộng cũng rất phổ biến như các loại hạt khác và chúng được biết đến với việc có những tác dụng rất tuyệt vời đối với làn da của bạn. Nhờ vào những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại, chúng được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới như một loại snack. Trong thành phần của hạt đậu phộng có chứa hàm lượng cao giúp bạn duy trì được lượng đường trong máu và giúp bạn cải thiện trí nhớ.

5. Hạt dẻ

Hạt dẻ có chứa rất nhiều một số loại vitamin nhóm B, Thiamin, vitamin B6, riboflavin và folate. Các vitamin là điều cần thiết để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Nếu thiếu sót một trong số bất kỳ các vitamin B nào đều có thể gây ra các vấn đề với sự nhận thức của não bộ chúng ta. Còn nếu thiếu hụt thiamine, thì có thể dẫn đến tình trạng mê sảng, trong khi sự thiếu hụt folate có thể gây ảnh hưởng phát triển trí não ở trẻ em.

Một nghiên cứu khoa học năm 2016, những người cao tuổi tham gia bổ sung axit folic trong một năm và thấy rằng nó đã giúp cải thiện hiệu năng nhận thức trong khi cũng làm giảm mức độ của một số dấu hiệu của các chứng bệnh viêm khác nhau. Một nghiên cứu khác trong tạp chí dinh dưỡng cho thấy rằng tiêu thụ vitamin B sẽ giúp làm tăng tích cực những liên kết với các chức năng nhận thức ở người cao tuổi và sẽ giúp làm suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer.

Bênh cạnh đó, do có chứa hàm lượng cao chất xơ, can xi, magie, kẽm, axit folic, biotin nên hạt dẻ cũng giúp bạn có một sức khỏe cường tráng, ít bệnh tật.

6. Hạt kê

ăn hạt kê tốt cho não

Hạt kê được chúng ta ăn không nhiều, tuy nhiên trong thành phần hạt kê có chưa hàm lượng vitamin B1, B2 nhiều hơn gạo. Protein trong hạt kê chứa nhiều tryptophan và methionine. Các quan sát lâm sàng đã chỉ ra: ăn kê có thể phòng ngừa lão hoá, và có tác dụng kiện não.

7. Hạt ngô (bắp)

Có thể bạn không biết, trong lõi ngô (bắp) chứa nhiều axit béo không no như axit linoleic, có tác dụng bảo vệ mạch máu não, và giảm mỡ máu. Đặc biệt hàm lượng glutamine trong ngô cao giúp hỗ trợ tế bào não. Ăn ngô thường xuyên, đặc biệt là ngô non cũng có tác dụng kiện toàn não.

8. Hạt hồ đào

Hồ đào đã được mệnh danh là quả cải lão hoàn đồng trường xuân bất lão.

Chất chống ôxy hóa trong quả hồ đào rất có lợi cho sức khỏe và phòng chống một số bệnh. Đây là tuyên bố của các giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Loma Linda (California, Hoa Kỳ). Sử dụng quả hồ đào sẽ cải thiện chức năng não, bổ não dưỡng sinh, phòng ngừa triệu chứng xơ cứng mạch máu não, acid béo không bão hòa trong quả hồ đào còn có công dụng làm giảm Cholesterol.

Khi dùng, cần tăng dần liều. Ngày đầu một quả, sau đó cứ 5 ngày thêm 1 quả, đến 20 quả thì bắt đầu lại. Cách dùng như vậy sẽ giúp ăn ngon ngủ tốt, đầu óc tỉnh táo minh mẫn, da tươi nhuận, tóc đen mượt, huyết mạch lưu thông.

9. Hạt dẻ cười

Trong thành phần của hạt dẻ cười có chứa hàm lượng chất xơ cao, dùng thường xuyên sẽ giúp cân bằng và ổn định lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh đái tháo đường có thể dùng hạt dẻ cười để thay thế món ngọt và salad nhiều dầu.

hạt dẻ cười

Trong mỗi phần ăn 28,5g hạt dẻ rang có 6,05g protein, vì thế là nguồn cung cấp đạm thực vật rất tốt. Ngoài ra, chúng còn được xếp vào nhóm thực phẩm chống ô-xy hóa cao.

Theo tiến sĩ Berg, hiện có quá ít nghiên cứu tìm hiểu cơ chế tác động đến não của các loại hạt này, nhóm của ông sẽ tiếp tục nghiên cứu để xem các loại hạt còn giúp ích gì khác cho não và hệ thần kinh hay không.

Lượng vitamin B6 phong phú trong hạt dẻ cười có tác dụng mạnh mẽ tới hệ thống thần kinh. Các phân tử axit amin làm nhiệm vụ dẫn truyền thông tin phải có vitamin B6 mới thực hiện tốt chức năng của nó. Hơn nữa, B6 đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin – màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *